Trang chủ biểu hiện bệnh gan là gì

Gan là một trong những bộ phận rất quan trọng trong cơ thể con người, khi gan có những biểu hiện mắc bệnh chúng ta cần đến bác sỹ ngay. Vậy đâu là biểu hiện của bệnh gan ? Dưới đây là một số biểu hiện của bệnh gan.

Suy giảm chức năng gan là một trong những bieu hien benh gan

Hệ cơ quan lớn thứ hai trong cơ thể, thường gây ra những thay đổi trên da, sợ dầu mỡ,  hệ cơ quan lớn nhất cơ thể. Biểu hiện ngoài da có thể là những dấu hiệu đầu tiên của các bệnh lý ở gan, do đó nhận biết sớm những biểu hiện này có thể giúp phát hiện được những bệnh gan tiềm tàng và có những can thiệp điều trị thích hợp. Các bệnh lý gây suy giảm chức năng gan có thể làm ảnh hưởng đến hoạt động của rất nhiều hệ cơ quan khác nhau trong cơ thể như hệ tiêu hóa, hệ tạo máu, khớp và da... Xơ gan do rượu thường gây ra các biểu hiện ngoài da hơn so với các bệnh gan mạn tính khác.

bieu hien benh gan

Sẩn cục ở da cũng là một biểu hiện bệnh gan

Được đặc trưng bởi sự tạo thành các cục rắn chắc, có vảy và ngứa nhiều, thường đi liền với các vết trầy xước, thâm đen hoặc sẹo do gãi thường xuyên. Nguyên nhân thường gặp của sẩn cục trong các bệnh gan là các loại viêm gan do virut như viêm gan C, viêm gan B... Cơ chế chính xác gây ra sẩn cục trong các bệnh gan còn chưa được biết và phác đồ điều trị chuẩn đối với tình trạng tổn thương này vẫn chưa được xác định, tuy nhiên, trong thực tế, điều trị với thuốc kháng histamin và corticosteroid bôi tại chỗ hoặc tiêm tại chỗ có thể giúp kiểm soát triệu chứng ở phần lớn bệnh nhân. Liều thấp của thalidomide cũng đã được dùng thử an toàn và hiệu quả.

biêu hiện bệnh gan

Sao mạch là dau hieu cua benh gan

biểu hiện là các đốm đỏ nhỏ, nổi gờ nhẹ trên mặt da và từ đó tỏa ra các nhánh mạch máu nhỏ, có thể gặp ở mọi vị trí trên cơ thể nhưng thường ở mặt và thân mình, thường gặp trong xơ gan. Bản thân sao mạch thường vô hại và không gây triệu chứng gì cho người bệnh nên không đòi hỏi phải được điều trị. Ban đỏ ở lòng bàn tay, bàn chân: là tình trạng biến màu đỏ thẫm ở lòng bàn tay bàn chân, thường gặp nhất trên ô mô út. Biểu hiện này có thể gặp trong nhiều loại bệnh lý khác nhau ở gan, nhưng hay gặp nhất là bệnh gan do rượu và xơ gan. Các bệnh lý này gây rối loạn thăng bằng androgen của cơ thể dẫn đến giãn mạch khu trú và nổi ban đỏ.

Bieu hien benh gan phổ biến nhất đó là vàng da

là biểu hiện quan trọng nhất của tình trạng tăng bilirubin (sắc tố mật) trong máu, thường có thể được nhận biết khi nồng độ bilirubin vượt quá 2,5 - 3 mg/dL. Màu sắc của da có thể phản ánh mức độ tăng của bilirubin, trong đó, da thường có màu vàng nhạt khi bilirubin tăng nhẹ và màu vàng sậm hoặc ngả nâu khi bilirubin tăng cao. Một trong những chức năng cơ bản của gan là chuyển hóa bilirubin gián tiếp trong máu thành dạng trực tiếp có thể bài tiết qua phân. Các tổn thương tại gan như viêm gan do virut, nhiễm độc gan do thuốc... thường gây tăng cả bilirubin trực tiếp và gián tiếp trong máu.

Khi phát hiện có các dấu hiệu trên cần đến bác sỹ ngay nhé bạn, để được điều trị khịp thời, tráng tình trạng để bệnh kéo dài rất nguy hiểm.

Hãy đi khám gan thường xuyên và định kỳ. Ngày nay có rất nhiều phòng khám gan miễn phí, chúng tôi phòng khám 12 kimma cũng là một trong số các phòng khám gan miễn phí tại Việt Nam. Đến với phòng khám bạn không chỉ được khám bệnh miễn phí mà còn được các chuyên gia về gan giúp bạn cách phòng tránh bệnh gan. Chúc bạn luôn khỏe mạnh

Chia sẻ bài viết với bạn bè :